Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Chẳng Hề Tào Tháo, Đây Mới Thật Là Người Anh Hùng Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa Khiến Cho Gian Thần Đổng Trác Sợ Hãi Nhất

Đọc "Tam Quốc diễn nghĩa", ngay trong khoảng các chương hồi đầu, không người nào là không nhớ Đổng Trác. Đây là nhân vật trong Tam quốc diễn nghĩa được xây dựng sống động ngay từ đầu truyện trong mối quan hệ có phổ quát nhân vật chính khác như Lã Bố, Lưu Bị, Tào túa, Viên Thiệu… Đổng Trác rất tàn độc, bị trần giới nguyền rủa là kẻ loạn thần tặc tử, ko điều ác nào ko làm. tuy nhiên với 1 mãnh tướng khiến cho Trác phải khiếp sợ. Vị anh hùng đấy rốt cục là người nào trong Tam Quốc diễn nghĩa?



Bước đầu dựng nghiệp

Tôn Kiên (155 – 191), tự là Văn Đài, người thị xã Phú Xuân, Ngô quận, cũng thuộc chiếc dõi của Tôn Vũ lừng danh. "Tam quốc chí" (Trần Thọ) biểu thị Tôn Kiên là người "dáng vẻ không hề tầm thường, tính khí phổ quát, sở hữu khí tiết kỳ lạ". Tôn Kiên mồ côi mẹ tử khi mới hai tuổi. to lên, ông khiến 1 chức lại trong huyện, tính tình khoáng đạt, thích giao tiếp sở hữu anh tài quan lại.

từ thời tuổi teen, Tôn Kiên đã diễn đạt được sức khỏe phi thường. "Tam Quốc chí" chép, năm 17 tuổi, lúc đang cùng cha đi thuyền đến Tiền tuyến phố, gặp một toán cướp biển chặn đường, người nào cũng ám ảnh ko dám tiến. Tôn Kiên hăm hở nói: "Giặc này đánh được, xin đánh chúng". Đoạn, Kiên sai người đem lưới tới bắt cướp. Quân cướp thất kinh, bỏ chạy toán loạn cả. Kiên thừa thắng đuổi đánh, chém được đầu giặc đem về. từ Đó tăm tiếng Kiên vang dội khắp trong vùng.

ngoài ra, cuộc trấn áp quân "Khăn Vàng" mới đích thực khiến Tôn Kiên vang danh. Năm 184, ba anh em Trương Giác, Trương Lương và Trương Bảo tập hợp, chiêu mộ quân binh đông đến vài chục vạn người. Thanh thế quân "Khăn Vàng" rất lớn, quan quân triều đình nhà Hán thua chạy như vịt.

Triều đình cử Chu Tuấn đem quân đi đánh dẹp. Tôn Kiên hay tin, tự mình mộ được hơn 1000 tráng sĩ, theo dưới trướng Chu Tuấn đi trấn áp quân "Khăn Vàng". Kiên đấu tranh rất dũng mãnh, luôn xông pha nơi hòn tên mũi đạn. Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa mang lần vì miệt mài tầm nã kích quân địch, Tôn Kiên lạc vào trận địa địch, bị thương, rơi khỏi mình ngựa, nằm trong đống cỏ. Sau nhờ con ngựa của Kiên chạy về doanh trại hí vang mà quân sĩ dò được tăm dạng. Lần ngừng thi côngĐây, Kiên bị thương mấy chục ngày mới khỏi, vừa khỏi lại xin ra trận ngay.

một lần khác, quân "Khăn Vàng" ở Nhữ Nam, Dĩnh Xuyên bị vây khốn, thua chạy vào đóng chặt cửa giữ Uyển Thành. Tôn Kiên tự mình dẫn binh sĩ công thành, trèo vào bên trong trước mở tuyến đường cho quân sĩ theo sau, đại phá quân giặc. Lần ngừng thi côngĐây, Kiên lập được đại công, được vua Hán phong khiến Biệt bộ Tư mã.

Chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi, Tôn Kiên đã lập hầu hết kỳ công, giúp triều đình nhà Hán trấn áp yên rộng rãi băng đảng giặc cỏ. Bấy giờ có Khu Tinh ở Trường Sa tự xưng là Tướng quân, tập trung 1 vạn người, đánh vây thành ấp. Hán Linh Đế bèn phong Kiên khiến cho Trường Sa Thái thú. Chỉ trong vòng 1 tháng, Tôn Kiên đã đánh bại quân Khu Tinh. Chu Triều, Quách Thạch cũng đem quân đảng nổi dậy ở Linh Lăng, Quế Dương, cùng trợ chiến có Khu Tinh. Tôn Kiên lại sở hữu quân đến đánh, mấy thị xã chậm triển khai lại lặng. Chiến công chậm tiến độ làm vua nhà Hán rất bằng lòng, phong Tôn Kiên khiến cho Ô Trình Hầu.

tương tự, ngay trong khoảng những năm trước nhất ra trận cầm quân, Tôn Kiên đã gây dựng thanh danh của mình như 1 tướng quân năng nổ, rất được lòng binh sĩ, tướng soái và quan lại nhà Đông Hán. bên cạnh đó, sự kiện làm Tôn Kiên lưu danh sử sách chính là cuộc chạm trán với Đổng Trác, 1 gian thần nổi tiếng đương thời.

Khắc tinh của Đổng Trác

Năm 189, Hán Linh Đế thăng hà. Vua trẻ lên nối ngôi là Hán Thiếu Đế. thái giám lộng hành, tiếm quyền đoạt vị. Hà Tiến, khi đấy là bác bỏ của Hán Thiếu Đế, anh trai Thái hậu, đã cho triệu http://chanhkien.org/ Đổng Trác vào kinh để dẹp loạn. Đổng Trác nhân thời cơ Đó, lấy cớ vào dẹp hoạn quan, cứu giá mà thực chất là muốn vào cung chuyên quyền, sai khiến cho thiên tử, ra lệnh chư hầu.

Đổng Trác tự mình ra tay phế truất lập, phế truất Hán Thiếu Đế và lập Hán Hiến Đế lên để dễ bề thao túng. Trác còn tự tiện thăng mình lên khiến Thái úy rồi thừa tướng, ngôi vị trên cả tam công, ngang hàng mang Tiêu Hà, khai quốc công thần của nhà Hán. Trác thao túng chính sự, vơ vét quốc khố khiến của riêng, thậm chí cướp đoạt cả cung nga, phi tần của nhà vua.

Thực ra, Đổng Trác với thể khoái chí tới vậy là bởi trước đây đa dạng người đã từng ko nghe lời cảnh báo của Tôn Kiên về nhân vật này. Trước chậm triển khai, năm 185, những tướng Tây Lương là Biện Chương và Hàn Toại cất binh chống lại triều đình. Đổng Trác được lệnh ra đánh nhưng đánh không lại, thua chạy hoài. Triều đình phái Xa kỵ tướng quân Trương Ôn ra thay. Đổng Trác khi đó phải nhịn nhường ấn soái, lui về làm tì tướng.

Tôn Kiên khuyên Trương Ôn chiểu theo quân lệnh, chém Đổng Trác. Thế nhưng Trương Ôn lại lần chần không dứt khoát, sợ chém Trác sẽ khiến phật lòng người Tây Lương. cứng cáp gắng khuyên can mấy lần nữa nhưng Trương Ôn vẫn do dự ko quyết. Kiên chán nản, tính kế ra đi. Trước lúc đi, Kiên vạch rõ three tội của Trác: một là khinh vua, không lễ phép; hai là không chịu xuất quân đánh giặc; ba là chậm trễ tới lúc được triệu tập. Tuy Đổng Trác không bị xử phạt nhưng tiếng tăm Tôn Kiên đã nổi như cồn trong quân. Ông chính là người trước hết và độc nhất vô nhị trong Tam Quốc Diễn Nghĩa vạch tội Đổng Trác.

Sau này lúc Đổng Trác khiến loạn cung cấm, tiếm quyền đoạt vị, Tôn Kiên chính là một trong các người trước hết tụ hội binh lính, dấy binh thảo phạt nghịch tặc. Viên Thuật gặp Tôn Kiên, dâng biểu xin dâng Kiên là Phá lỗ tướng quân, cho giữ chức Duyện Châu Thứ sử. Kiên cho binh sĩ luyện tập ở Lỗ Dương rồi sở hữu quân đánh Đổng Trác. Trác sai mấy vạn quân đến đánh chặn. Kiên đang ngồi uống rượu có những tướng, vẫn thản nhiên như chơi, sai lính tráng sửa sang thế trận, lực lượng tề chỉnh, không được bừa bãi. Quân Trác thấy thế sợ oai Tôn Kiên, ko dám động binh, lại dẫn quân ra về.

"Tam Quốc chí" chép, Tôn Kiên đa dạng lần bị quân Đổng Trác truy nã đánh nhưng lúc nào cũng gan dạ xông pha, không chịu lùi bước. Tôn Kiên thường chỉ cùng mấy chục quân kỵ phá vây, tả xung hữu đột như chốn ko người. Tôn Kiên cầm quân đi đầu đánh đâu được chậm tiến độ, tróc nã kích quân Đổng Trác thua chạy tán loạn. Ở Dương Nhân, Tôn Kiên đại phá quân Đổng Trác, chém đầu đa dạng tướng của Trác. Sau này, vì Viên Thuật nghi kỵ, không muốn Tôn Kiên giành công đầu nên khước từ cấp lương thảo cho quân của Kiên, Kiên yêu cầu rút về. Kiên phi ngựa rong ruổi về doanh trại hôm sớm, vượt hàng mấy trăm dặm vào gặp Viên Thuật và trách mắng. Viên Thuật cúi đầu làm cho thinh, hứa sẽ chu cấp lương thảo phần nhiều.

Từ khóa: Tam quoc dien nghia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét